Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán
Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán
mọi người đã giới thiệu những thầy cô nhiều skkn đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học nhiều cấp mục đích các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này cộng đồng xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng tốt ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm thời điểm ngành dạy sinh viên môn toán, có những SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng tôi xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong sự kiện toán tiểu học, do đó sinh viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán sáng tạo Muốn vậy sinh viên cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một cách tuyệt vời nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm làm cho sinh viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh biết kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và biết giải bằng nhiều cách nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã nắm được, giáo viên ra mắt nhiều bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ học viên tung ra nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học viên ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học sinh làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng các số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học sinh tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học viên tìm được số ở những ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học viên phải để ý ghép tất cả những số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học viên có thể tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc giúp sinh viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp sinh viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải hợp lý để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định học sinh nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi độc đáo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với sinh viên tiểu học việc kích mê sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, nhằm cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì mục đích giúp học viên có được sự say đắm đó. Việc có tác dụng giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. vào lúc nhiều tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có kiểu gì hay hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải mê đây chính là chỗ dựa cho phép lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có những tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say mê học toán, nhiều em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được rất bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất. môn toán|
chúng tôi đã giới thiệu những thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm trong ngành dạy học sinh môn toán, có các SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy sáng tạo hiểu nắm được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt skkn
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ Muốn vậy sinh viên cần sẽ được dựng lên kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu thú vị nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và biết giải bằng khá nhiều kiểu nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó sinh viên ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã sở hữu được, giáo viên lauching nhiều bài toán từ dễ tới không dễ phù hợp với trình độ sinh viên lauching nhiều dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi cho phép giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học viên ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên đưa ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét các số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở những ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải chú ý ghép tất cả nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: sinh viên chú ý tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải hợp lý để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu học viên nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì nổi bật
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: lauching 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện nhiều phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi sáng tạo của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với sinh viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, để cho trẻ có được sự say mê sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào nhằm giúp học sinh có được sự mê say đó. Việc làm cho học sinh hoạt động kỹ năng thực hiện các phép tính đã mang lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời các câu hỏi đó. trong các tình huống giáo viên còn có cơ hội đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu nào khác không? Có cách như thế nào hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn đây là chỗ dựa nhằm đưa ra kiểu làm hoặc cách giải sự gợi ý vào lúc vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy học viên có các tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với nhiều phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được thực sự bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải hoặc và nhanh nhất.
Đăng nhận xét